Wellcome to www.Foodfansite.blogspot.com แซบอีสาน อาหารยอดนิยม ....LexRW1602@gmail.com


18/8/52

ประโยชน์ของอาหารอีสาน








       อาหารอีสานเป็นอาหารที่นำมาจากธรรมชาติและจากความเปลี่ยนแปลงของฤดูการณ์ ด้วยวิถีของคนอีสานที่มักหาอาหารตามท้องถิ่นที่มี และตามฤดูการณ์ โดย หน้าร้อน เมนูคือ ได้มาจากผักหญ้าที่ขึ้นอยู่ตามที่แล้งน้ำ เช่น ซอกหิน ชายป่า เช่น ผักกระโดน ผักหวานป่า ผักแขยง ผักชีล้อม หน่อหวาย หน่อไม้ ผักฮ้วนหมู เป็นต้น หน้าฝน แบบนี้ชาวอีสานส่วนใหญ่มีเมนูอาหารเป็น จำพวกเห็ด ชาวอีสานจะหาเห็ดตามป่าในท้องถิ่นมาประกอบอาหาร และขายหารายได้เสริมแก่ครอบครัว เข้าสู่หน้าหนาว จะเห็นว่าชาวบ้านภาคอีสานมักตั้งวงนั่งผิงไฟให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย แต่ชาวอีสานไม่ได้ละเลยความอิ่มท้องของพวกเขา ชาวอีสานมักออกไปหาพืชผักที่ขึ้นตามฤดูหนาว เช่น ผักไผ่หรือผักแพว ผักติ้ว ผักชีลาว ผักคราด ผักเหล่านี้มีรสชาติหวานมากในฤดูนี้
       จะเห็นได้ว่าอาหารส่วนใหญ่ของคนอีสานมักเป็นพืชผักโดยส่วนใหญ่ ดังนั้อาหารอีสานจึงมีประโยชน์มากเลยทีเดียว

       เมื่อรู้จักลักษณะอาหารอีสานแล้ว เราลองมาคิดๆดูสิว่าจะมาประโยชน์ขนาดไหน ยกตัวอย่างอาหาร ดังนี้แล้วกันนะคะ

       ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารอีสาน คงหนีไม่พ้น แกงอ่อม ที่มีทั้งอ่อมเนื้อ อ่อมหมู อ่อมไก่ อ่อมปลาดุก อ่อมกบ และอ่อมอะไรต่อมิอะำไีรคือสามารถอ่อมได้หลากหลายอย่างแล้วแต่ว่าเราจะทำ
รประโยชน์ของแกงอ่อม จะเห็นว่าแกงอ่อมเป็นเมนูที่ขาดผักไม่ได้ อ่อมทุกชนิดต้องมีผักเป็นหลักเลย ดังนั้น ก็อย่างที่เราทราบกันดีว่าผักทำให้ร่างกายแข็งแรงนั่นแหล่ะสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนอีสานแข็งแรง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เมาส์เรื่องแซบ!!